VĂN HÓA NGHỆ THUẬT TRÀ ĐẠO CỔ XƯA

NHẬT BẢN: VĂN HÓA NGHỆ THUẬT TRÀ ĐẠO CỔ XƯA

Trà đạo được coi như là một nét văn hóa điển hình cổ xưa của người Nhật  mà vẫn được duy trì và phát triển cho đến ngày nay. Nếu có cơ hội được thưởng thức trà đạo bạn sẽ có được trải nghiệm vô cùng thú vị về loại hình văn hóa nghệ thuật này.

Trà đạo Nhật Bản (Chanoyu), còn được gọi là Sadou, hay Chadou, là một trong những hoạt động văn hóa truyền thống của Nhật Bản mang lại cho người thưởng thức trà sự thư giãn tinh thần và sự hòa hợp với thiên nhiên. Đây là một loại trà xanh dạng bột hay còn gọi là Matcha và được phát triển ở Nhật Bản vào khoảng cuối thế kỉ XII

Trà xanh dạng bột còn gọi là trà Matcha

Trà đạo là loại hình văn hóa nghệ thuật cổ xưa

Nếu nói trà đạo là một môn nghệ thuật thì người pha trà chắc chắn là một nghệ nhân. Bởi quá trình pha trà vô cùng cầu kì và thể hiện được sự tinh tế qua từng bước. Đầu tiên, cần nhận biết độ nóng thích hợp để pha trà, sau đó ấm chén cần được làm ấm bằng cách tráng bằng nước nóng rồi mới bỏ trà vào ấm. Người pha trà phải đủ tinh tế để có thể nhận biết được độ nóng thích hợp để pha trà, lượng nước và thời gian cho một ấm trà.

Cách thức pha trà vô cùng cầu kì cùng và có tính thẩm mỹ cao

Cách rót trà cũng vô cùng cầu kì và rất cần sự tinh tế. Khi uống trà, người Nhật thường ăn cùng với một vài loại bánh ngọt để làm gia tăng hương vị trà.

Nghi thức trà đạo không chỉ thể hiện nền văn hóa đa dạng và đặc sắc của Nhật Bản mà qua đó có thể nhận biết được nét tính cách cẩn thận, tỉ mỉ, nhẹ nhàng và khéo léo của họ trong quá trình pha trà.